สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมาคมประกันชีวิตไทยร่วมมือยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม

ปัจจุบันธุรกิจประกันชีวิตมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเดือนมกราคม - เมษายน ปี 2561 มีเบี้ยประกันชีวิตรับรวมทั้งสิ้น 206,571.06 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.80 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีช่องทางการขายผ่านตัวแทนประกันชีวิต (Agency) และช่องทางการขายผ่านธนาคาร (Bancassurance) เป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต และจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใช้ช่องทางสื่อสารและหาข้อมูลผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้น จึงทำให้ภาคธุรกิจประกันชีวิตต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลโดยมีการเสนอขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจากการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงนี้ อาจส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพการบริการและการเสนอขาย รวมถึงเรื่องการขาดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ จนบางครั้งทำให้เกิดข้อร้องเรียนจากลูกค้าได้

                นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจประกันชีวิตควรมีการบริหารจัดการและให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้า ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจ โดยการส่งเสริมให้บริษัทประกันชีวิตเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมการปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรมให้เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้เอาประกันภัย รวมถึงการบริหารการทำงานของพนักงานหรือผู้เสนอขายให้มีมาตรฐานการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน มีกระบวนการเสนอขายที่เป็นธรรม ไม่หลอกลวง ไม่บังคับ ให้ข้อมูลครบถ้วน แนะนำผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้เหมาะสมตรงกับความต้องการและความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัยของผู้เอาประกันภัย พร้อมทั้งมีการสนับสนุนการจัดการอบรมเสริมสร้างความรู้ที่เป็นประโยชน์และเน้นย้ำในเรื่องจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพให้กับตัวแทนประกันชีวิตอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสอดรับกับแผนพัฒนาการประกันภัย ฉบับที่ 3 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ต้องการมุ่งเน้นให้ “ระบบประกันภัยไทยเติบโตอย่างยั่งยืนและได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากประชาชน”

                ทั้งนี้ สมาคมประกันชีวิตไทยจึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), ธนาคารแห่งประเทศไทยและสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จัดโครงการสัมมนาวิชาการ เรื่อง“การยกระดับคุณภาพการให้บริการทางตลาดแก่ลูกค้า”(Market Conduct)ในวันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2561 ณ ห้อง Salon B โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพมหานคร ให้กับผู้บริหารบริษัทและบุคลากรประกันชีวิตในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานกำกับต่างๆ ซึ่งการสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม สามารถนำไปจัดทำกรอบนโยบายการบริหารความเสี่ยง เพื่อป้องกันความเสียหายด้านชื่อเสียง (Reputation Rick) และป้องกันปัญหาการร้องเรียนที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาและบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง การยกระดับคุณภาพการให้บริการทางตลาดแก่ลูกค้า (Market Conduct) อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน และ นายสาระ ล่ำซำ อุปนายกฝ่ายการตลาด สมาคมประกันชีวิตไทย ร่วมเป็นวิทยากรเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อดังกล่าว

                นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) เป็นการคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้เอาประกันชีวิตให้ได้รับการบริการที่ดี จนกระทั่งเกิดความเชื่อมั่นว่าตนเองจะได้รับสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการ มีข้อมูลครบถ้วน มีความชัดเจน จะช่วยลดเรื่องร้องเรียน รวมถึงการส่งเสริมภาพลักษณ์และทัศนคติที่ดีให้ประชาชนผู้เอาประกันชีวิตเกิดการยอมรับ และเชื่อมั่นต่อธุรกิจประกันชีวิตต่อไป

Political News