สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อาเบะคว้าตำแหน่งนายกฯ ญี่ปุ่นต่อเป็นสมัยที่ 3 สานต่อนโยบายฟื้นเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง อาเบะคว้าตำแหน่งนายกฯ ญี่ปุ่นต่อเป็นสมัยที่ 3 สานต่อนโยบายฟื้นเศรษฐกิจ โดยระบุว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอา ทิตย์ที่ 22 ตุลาคมชี้ว่านายชินโซ อาเบะได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรั ฐมนตรีแห่งญี่ปุ่นต่อเนื่องเป็น สมัยที่ 3 ตามความคาดหมาย โดยพรรค Liberal Democratic Party (LDP) ของอาเบะได้คะแนนเสียงเป็นอันดั บหนึ่ง ที่ 61% และกวาดที่นั่งในสภาไป 283 ที่นั่ง ส่วนพรรคร่วมอย่าง Komeito ได้ไป 29 ที่นั่ง ทำให้อาเบะสามารถจัดตั้งรัฐบาลร่ วมด้วยจำนวนเสียงเกิน 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง) เตรียมเดินหน้าผลักดันนโยบายได้ อย่างราบรื่น โดยการประชุมสภานัดพิเศษเพื่อลง คะแนนเสียงให้อาเบะขึ้นเป็นนายก รัฐมนตรีอย่างเป็นทางการจะมีขึ้ นในวันพุธที่ 1 พฤศจิกายนนี้

แม้จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง แต่พรรคความหวังใหม่ (Kibou no Tou) นำทีมโดยนักการเมืองหญิงมาแรงแห่ งยุค โคอิเคะ ยูริโกะ ก็เป็นที่จับตามองและคงเป็นคู่แ ข่งทางการเมืองต่อพรรค LDP ของอาเบะต่อไป ปัจจุบัน โคอิเคะดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่ากา รกรุงโตเกียว และได้รับคะแนนเสียงล้นหลามแซงห น้าพรรคใหญ่อย่าง LDP ในการเลือกตั้งสภากรุงโตเกียวเมื่ อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ผลการเลือกตั้งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของชาวญี่ปุ่นต่อนายกฯ อาเบะ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งบน คาบสมุทรเกาหลี และประเด็นสังคมผู้สูงอายุซึ่งเ ป็นปัญหาระดับชาติ แม้โพลก่อนการเลือกตั้งจะชี้ว่า คนส่วนมากไม่พึงพอใจกับรัฐบาลขอ งอาเบะ แต่ผลการเลือกตั้งก็สะท้อนว่าเข ายังได้รับความไว้วางใจจากประชา ชนในการพาญี่ปุ่นก้าวไปข้างหน้า ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้อาเบะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐม นตรีที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดใน ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหลังสงคราม โลกครั้งที่ 2 ซึ่งตามวาระแล้ว อาเบะจะอยู่ในอำนาจไปจนถึงปี 2021

4 นโยบายหลักที่รัฐบาลอาเบะประกาศ เดินหน้า ได้แก่

การปรับขึ้นภาษีการบริโภค (consumption tax) จาก 8% เป็น 10% ในเดือนตุลาคม ปี 2019 โดยครึ่งหนึ่งของรายได้จากการเก็ บภาษีจะนำไปใช้สนับสนุนด้ านการศึกษา และสวัสดิการสังคม โดยเฉพาะการดูแลบุตร ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะใช้เพื่อชำร ะหนี้ของรัฐบาล

การเร่งจัดการหนี้รัฐบาล และตั้งเป้างบประมาณเกินดุล ระดับหนี้สาธารณะที่มีอยู่สูงเป็ นความท้าทายที่สร้างแรงกดดันต่ อการใช้จ่ายของภาครัฐญี่ปุ่นมาอ ย่างยาวนาน โดยในปี 2016 ระดับหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่นมีสัด ส่วนคิดเป็น 239% ของ GDP รัฐบาลอาเบะเคยตั้งเป้าปฏิรูปกา รเก็บภาษีเพื่อพลิกงบประมาณให้ก ลับมาเกินดุลภายในปีงบประมาณ 2020 แต่เลื่อนออกไป และยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายเวลาใ หม่

การยกระดับศักยภาพทางการทหารของ ประเทศ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยคุกคามจ ากเกาหลีเหนือ ปี 2017 เป็นปีที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขี ปนาวุธมากที่สุด คือมากกว่า 10 ครั้ง โดยยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ตกลงทะเลญี่ปุ่นถึง 2 ครั้งในเดือนกรกฎาคมและกันยายน ทำให้รัฐบาลอาเบะต้องการผลักดัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังสงครามโล กครั้งที่ 2 มาตรา 9 ซึ่งกีดกันไม่ให้ญี่ปุ่นมีกองทั พเป็นของตัวเอง การแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราดังกล่ าวจะทำให้ญี่ปุ่นสามารถเพิ่มบทบ าทกองกำลังป้องกันตนเองเป็นกองทั พได้

สนับสนุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อเป็นแหล่งผลิตพลังงานสำหรั บใช้ในประเทศ การสนับสนุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จ ะเป็นผลดีต่อดุลการค้าของญี่ปุ่ น ซึ่งมีการนำเข้าพลังงานสูง  หลังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวั ดฟุกุชิมะได้รับความเสียหายในปี 2011

Abenomics ได้ไปต่อ เมื่อนายกฯ อาเบะเตรียมดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปี แรงสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อนโ ยบายเศรษฐกิจ Abenomics ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาลอ าเบะ จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของนั กลงทุน รวมถึงเศรษฐกิจประเทศที่กำลังอยู่ ในช่วงฟื้นตัว หมายความว่าญี่ปุ่นจะยังคงมีทิศ ทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และส่งเสริมการใช้จ่ายของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศร ษฐกิจญี่ปุ่นจะเป็นผลดีต่อภาคกา รส่งออกไทย ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกอัน ดับ 3 หรือคิดเป็นสัดส่วน 9% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงแปดเดื อนแรกของปี 2017 โดยสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกเ ติบโตสูงคือโทรศัพท์และส่วนประก อบ

อย่างไรก็ตาม การขึ้นภาษีผู้บริโภคอาจส่งผลลบ ต่อภาคการบริโภคที่กำลังฟื้นตัว การปรับขึ้นภาษีการบริโภคในปี 2019 จาก 8% เป็น 10% อาจทำให้การบริโภคภาคเอกชนซบเซา และส่งผลลบต่อการฟื้นตัวของเศรษ ฐกิจประเทศ เนื่องจากการบริโภคภาคครัวเรือน คิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของ GDP ญี่ปุ่น จากตัวอย่างที่ผ่านมา การปรับขึ้นภาษีผู้บริโภคในเดือ นเมษายน ปี 2014 จาก 5% เป็น 8% ฉุดให้การบริโภคตกต่ำอย่างรุนแร ง โดยตัวเลขการเติบโตของการบริโภค ภาคเอกชนกลายเป็นติดลบ เช่นเดียวกับอัตราการเติบโตของเ ศรษฐกิจซึ่งลดลงจาก 2% ในปี 2013 เหลือ 0.34% เมื่อสิ้นปี 2014 การบริโภคที่ซบเซาลงอาจส่งผลให้ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นในไทย รวมถึงชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาอาศัย ในไทยแบบระยะยาว (long stay) ลดจำนวนลง อย่างไรก็ดี รัฐบาลอาจพิจารณาเลื่อนเวลาการขึ้ นภาษีผู้บริโภคออกไปอีกครั้ง หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้ฟื้นตั วดีตามคาด

จับตาทิศทางค่าเงินเยน และการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารก ลางญี่ปุ่นคนใหม่ แทนที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ซึ่งจะหมดวาระลงในเดือนเมษายน ปี 2018 โดยอีไอซีคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่ อไป เพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้ าสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ทิศทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ของญี่ปุ่นนั้นสวนทางกับกับธนาค ารกลางสหรัฐฯ ซึ่งส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราด อกเบี้ยนโยบายและการลดงบดุล ทำให้เงินเยนมีแนวโน้มอ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ค่าเงินเยนมีโอกาสผันผวนได้สูงเ พราะถูกมองว่าเป็นสกุลเงินปลอดภั ย (safe haven) ของนักลงทุน ดังนั้น สถานการณ์ความไม่มั่นคงบนเวทีโล ก เช่น ความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี นโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงเกมการเมืองในยุโรป จึงอาจส่งผลให้เงินเยนกลับมาแข็ งค่าขึ้นได้

Political News