สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ธนบุรี เฮลท์แคร์ มองเทรนด์ธุรกิจรักษาพยาบาลเติบโตรับสังคมผู้สูงอายุเตรียมเปิดโรงพยาบาลในเมียนมากลางปีนี้

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG มองแนวโน้มธุรกิจรักษาพยาบาลในประเทศในไตรมาส 2/61 ยังเติบโตได้จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หนุนความต้องการใช้บริการทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อดีภาพรวมคนไข้ที่มาใช้บริการใน รพ.ธนบุรี เพิ่มขึ้นหลังขยายศูนย์การรักษาในด้านต่างๆ และ รพ.ธนบุรี 2 ที่มีการเพิ่มทีมแพทย์รองรับการรักษาโรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนในโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งตามแผนงาน ด้านผู้บริหารเผยความคืบหน้าโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ดำเนินการเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นเป็น 40% จากเดิม 10% เป็นที่เรียบร้อย คาดเปิดบริการกลางปีนี้

            นพ. ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรและบริการที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายใต้แนวคิด ‘ปกป้องดูแลความสุขและสุขภาพคนไทยทุกช่วงชีวิต’ (Lifetime Health Guardian For All) เปิดเผยว่า ภาพรวมความต้องการใช้บริการด้านรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพในช่วงไตรมาส 2/61 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้เป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น คาดว่าในปี 2563 ประชากรที่มีอายุเกินกว่า 65 ปีจะมีสัดส่วนประมาณ 13% เทียบกับปี 2553 ที่มีสัดส่วน 8.9% จึงมีการใช้จ่ายเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนโรงพยาบาลและแพทย์ที่ให้การรักษาก็ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการ

            จากปัจจัยดังกล่าวจึงส่งผลดีต่อธุรกิจการรักษาพยาบาลในประเทศที่สร้างรายได้หลักให้แก่บริษัทฯ โดยเฉพาะ รพ.ธนบุรี ที่มีคนไข้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เปิดศูนย์การรักษาในด้านต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการแก่ผู้ป่วยที่ดียิ่งขึ้น และ รพ.ธนบุรี 2 ที่ได้เพิ่มจำนวนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรองรับการเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาโรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น  เพื่อยกระดับการให้บริการของโรงพยาบาลจากระดับทุติยภูมิ (Secondary Care) สู่ระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) ส่งผลให้มีปริมาณคนไข้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในปัจจุบันบริษัทฯ ได้เริ่มโครงการก่อสร้างอาคารจอดรถใน รพ.ธนบุรี และขยายพื้นที่การให้บริการแก่ผู้ป่วยใน รพ.ธนบุรี 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้บริการที่ดียิ่งขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 ส่วนโรงพยาบาลในต่างจังหวัดอีก 3 แห่ง ได้แก่ รพ.ราษฎร์ยินดี จ.สงขลา  รพ.อุบลรักษ์ ธนบุรี จ.อุบลราชธานี และ รพ.สิริเวช จ.จันทบุรี มีคนไข้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

            “สำหรับธุรกิจรับจ้างบริหารศูนย์หัวใจในช่วงไตรมาส 2/61 บริษัทฯ ได้เข้ารับบริหารเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง ได้แก่ ศูนย์หัวใจ เฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลพัทลุง และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จากเดิมที่บริหารให้กับ รพ.ภัทร รพ.บางพลี และ รพ.ธนบุรี 2 ซึ่งการเพิ่มนี้จะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินงานของ THG” นพ.ธนาธิป กล่าวว่า

            นพ.ธนาธิป กล่าวว่า ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Aryu International Health Care Company Limited เป็น 40% จากเดิมที่ถือหุ้น 10% เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งบริษัทฯ ดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินงานโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ในเมืองย่างกุ้ง โดยมี Ga Mone Pwint Company Limited หรือ GMP ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ในเมียนมาถือหุ้นอีก 50% และอีก 10% ถือหุ้นโดย Aryu Ananta Medical Services Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นที่ถือหุ้นโดยกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในเมียนมา 

            สำหรับโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital มีเตียงสำหรับให้บริการผู้ป่วยจำนวน 200 เตียง เตรียมเปิดให้บริการช่วงกลางปีนี้ ซึ่งจะเป็นโรงพยาบาลที่มีความทันสมัยในเมืองย่างกุ้งและได้มาตรฐานในระดับสากล โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากท้องถิ่นและต่างประเทศ และใช้เทคโนโลยีในการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพที่ทันสมัยเพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนชาวเมียนมา 

Political News