สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

7 วันหนักๆ ของ "เอรียา จุฑานุกาล"กว่าจะถึงแชมป์เมเจอร์ยูเอส โอเพ่น

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์เมเจอร์ U.S. Womens Open มาครองแบบลุ้นกันมันหยด กว่าจะเฉือนชนะเพลย์ออฟคิม ฮโย จู โปรสาวเกาหลีใต้ได้ แต่ไม่ใช่แค่รอบสุดท้ายที่โปรเมเจอเรื่องหนักๆ เพราะตลอดระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันซ้อมจนจบเพลย์ออฟหลุมสุดท้าย มีเรื่องเข้ามาให้ต้องปรับจิตใจและรับมือมากมายจริงๆ

โปรเมเดินทางมาถึงอลาบามาแต่ตัว แต่ถุงกอล์ฟไม่ได้มาถึงพร้อมกัน ทำให้แทบจะไม่ได้ซ้อม เพราะไม่มีอุปกรณ์จะตี ซึ่งโปรมือ 2 ของโลกยอมรับว่าทำได้แค่เดินใน 9 หลุมแรก ของการซ้อมวันแรก และได้ซ้อมพัตต์นิดหน่อยเท่านั้น

ซ้อมวันแรกไม่มีอุปกรณ์ เข้าสู่การซ้อมวันที่ 2 ฝนกระหน่ำสนามโชล ครีก แบบไม่ลืมหูลืมตา ทำให้ต้องงดการซ้อมไปอีกวัน ซึ่งเธอเองก็ยอมรับว่าสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือ นอนดูละครบนเตียงนุ่มๆ ของตัวเอง

เอรียาขึ้นนำตั้งแต่รอบแรก ก่อนที่จะเจอฝนตกหนักในรอบสอง ได้เล่นไปเพียง 8 หลุม ต้องมาลุยรอบสองกับรอบสามในวันเดียวกัน ซึ่งยังคงรักษาฟอร์มเก่งเอาไว้ได้ ขึ้นนำเดี่ยวหลังจบรอบสาม ทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 4 สโตรก

จนถึงรอบสุดท้าย 9 หลุมแรก โปรเมเก็บสกอร์เพิ่มได้ถึง 4 อันเดอร์พาร์ ทิ้งห่างคิม ฮโย จู ถึง 7 สโตรก เหมือนว่าแชมป์จะมาแบบใสๆ แล้ว

“9 หลุมแรกเมเล่นได้ดี แต่พอพลาดตอนทีออฟที่หลุม 10 แล้ว ทุกอย่างก็ดูแย่ลงไปเลย ตอนนั้นไม่กล้าตีหัวไม้ 3 อีกเลยตั้งแต่ที่ทีออฟหลุม 10 ไม่ดี และเลือกเหล็ก 2 ในการทีออฟ แต่ก็ไม่สามารถเล่นได้ดุดันอย่างที่หวังไว้”

9 หลุมหลัง โปรเมต้องปรึกษากับแคดดี้ของตัวเองอยู่ตลอด และยิ้มออกมาให้เห็นบ่อยๆ เพราะผลงาน 9 หลุมหลังเหมือนหนังคนละม้วนกับ 9 หลุมแรก ทำให้มีนักข่าวถามถึงประเด็นนี้ ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับว่า รอยยิ้มนั้นไม่ได้สื่อสารถึงความสุขเท่าไรนัก

“ยอมรับว่าเป็นข่วงเวลาที่หนักมาก และตัวเมเองก็ไม่นิ่งเลย ต้องพยายามยิ้มและมีความสุขกับสถานการณ์ตรงนั้นให้ได้ 9 หลุมแรกเล่นได้ดี ทำให้ 9 หลุมที่เหลือ เมนึกถึงผลที่มันจะออกมามากเกินไป ถ้าหลุมนี้พลาดโบกี้มันต้องแย่แน่ๆ แคดดี้ก็พยายามดึงกลับมาไม่ให้สนใจผลการแข่งขันให้มากนัก ให้โฟกัสที่การเล่นและควบคุมตัวเองให้ได้”

อย่างไรก็ตาม คิม ฮโย จู เล่นในรอบสุดท้ายได้อย่างเยี่ยมยอด เก็บ 5 เบอร์ดี้ แบบโบกี้ฟรี ส่วนโปรเมตีเกิน 1 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวมเท่ากันที่ 11 อันเดอร์พาร์ 277 ทำให้ต้องดวลหาแชมป์กันที่เพลย์ออฟ

ท้ายที่สุดโปรสาวไทยก็ชนะเพลย์ออฟได้แบบสนุก แก้ไขช็อตบังเกอร์ได้อย่างสุดยอด ก่อนจะพัตต์ลูกลงหลุมนิ่มๆ คว้าแชมป์เมเจอร์ที่ 2 ในชีวิตมาได้แบบดราม่าไม่น้อย

“ประสบการณ์ที่เมพลาดแชมป์ Honda LPGA Thailand เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และเพลย์ออฟแพ้ในเมเจอร์ ANA Inspiration เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รวมทั้งความผิดพลาดในรอบสุดท้ายหลายๆ ครั้ง สอนให้เมเรียนรู้อะไรได้มากมายจริงๆ”

ไม่ใช่แค่สภาพดินฟ้าอากาศ และความกดดันในสนามแข่งขันเท่านั้น ที่โปรเมต้องฝ่าฟัน เพราะผู้บรรยายเกมได้ตำหนิเธอในจังหวะที่ปรบมือให้คู่แข่งหลังจากคิม ฮโย จู พัตต์ลงหลุมในการเพลย์ออฟ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครทำกัน

เรื่องนี้นักกอล์ฟมือ 2 ของโลกตอบว่า เป็นเรื่องปกติที่เวลาเห็นคนพัตต์ช็อตสวยๆ ลงหลุมก็จะปรบมือให้ เวลาที่ตัวเองจะคว้าแชมป์ ไม่ได้อยากจะได้แชมป์เพราะคู่แข่งเล่นไม่ดี แต่อยากจะเป็นแชมป์ด้วยการที่ตัวเองทำได้ดี และคู่แข่งก็ทำได้ดีด้วย

ถือว่าโปรเมใช้ฝีมือและสติฝ่าฟัน 7 วันหฤหรรษ์ได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆ

Political News