สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แม่ทัพภาค4รับสนองพระราชเสาวนีย์เร่งจรรโลงพระพุทธศาสนาชายแดนใต้

ที่ห้องประชุมค่ายสิริธร จ.ยะลา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 แถลงแผนการจรรโลงพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปี 2561 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่โดยกลุ่มผู้ก่อการร้าย ลอบยิง ลอบวางระเบิด ลอบวางเพลิง การก่อกวน ตลอดจนการบ่อนทำลาย เป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ราษฎรไทยพุทธและราษฎรไทยมุสลิม ทำให้พระสงฆ์ไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตามปกติ จึงถวายฎีกาต่อ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

พล.ท.ปิยวัฒน์ แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ทรงอาราธนานิมนต์พระสงฆ์จากนอกพื้นที่ไปจำพรรษาในวัดที่ขาดแคลน ปัญหาการไม่มีพุทธศาสนิกชนรับเป็นเจ้าภาพถวายกฐินและผ้าป่า ได้พระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวาย เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบ และเข้ามาร่วมบูรณาการช่วยเหลือสนับสนุนดูแลวัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ และพระสงฆ์ ให้ดำรงสภาพอยู่ได้ พระสงฆ์ไม่ทิ้งวัด พยายามให้พระสงฆ์ไม่ลาสิกขาบท สามารถประกอบศาสนกิจสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม และเป็นที่พึ่งทางใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ได้ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดทำแผนเพื่อจรรโลงพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และรับสนองตามพระราชเสาวนีย์

          "โดยการใช้ศักยภาพและกระบวนการมีส่วนร่วมในพื้นที่ของส่วนราชการและราษฎร ประสานงานบูรณาการร่วมกัน ในงานสำคัญ 2 งาน คือการรณรงค์หาพระสงฆ์มาจำพรรษาให้กับวัดที่ขาดแคลน การจัดอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ การร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอดกฐินและทอดผ้าป่า เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยพุทธไม่ให้สูญหายไป” พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News