สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

EZYHAUL พร้อมเปิดบริการในไทย

ปัญหาหนึ่งในธุรกิจการขนส่งสินค้ าโดยรถบรรทุกในไทย คือ “ การต้องตีรถเปล่ากลับ ” ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศ รษฐกิจ ทั้งที่สามารถบริหารจัดการให้เกิ ดความคุ้มค่าได้ แม้จะมีหลายบริษัทมองเห็นปัญหาแ ละพยายามแก้ไข แต่ด้วยปัญหาการกระจายตัวของธุร กิจการขนส่งสินค้าที่มีผู้ให้บริ การหลากหลาย ทำให้การแก้ไขนั้นเป็นไปได้ยาก จนการมาถึงของสตาร์ทอัพน้องใหม่ อย่าง อีซี่ฮอล (EZYHAUL) ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจนี้ใหม่โดยสิ้นเชิง    

        นายเรมอนด์  กิลลอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหนึ่ งในผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มอีซี่ฮอล เปิดเผยว่า แนวคิดของธุรกิจนี้เกิดจากความมุ่ งหมายที่จะเชื่อมโยงผู้ส่งสินค้ า (Shippers) ซึ่งมองหารถบรรทุกเพื่อขนส่งสิน ค้า กับผู้ให้บริการขนส่งทางบกโดยรถ บรรทุก (Carriers) ซึ่งต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการ ใช้งานรถบรรทุก โดยเฉพาะการใช้งานพื้นที่บรรทุก เที่ยวกลับซึ่งส่วนมากใช้งานได้ ไม่เต็มที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุ ด โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องลงทะเบียนกั บอีซี่ฮอลเพื่อใช้งานแพลตฟอร์ มนี้ ไม่มีค่าใช้จ่าย อีซี่ฮอลเน้นการบริการแก่กลุ่มธุ รกิจกับธุรกิจ หรือ B2B เท่านั้น และมีทีมงานผู้มีประสบการณ์ตรงด้ านโลจิสติกส์ที่จะคอยดูแลแต่ ละขั้นตอนการขนส่งให้ราบรื่น ทั้งนี้ ธุรกิจขนส่งสินค้าทางบกในภูมิภา คเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าสูงถึง 2.4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่ อเนื่อง จึงนับเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจ อย่างยิ่ง

       “ อีซี่ฮอล ก่อตั้งโดยทีมงานผู้มีประสบการณ์ คร่ำหวอดด้านโลจิสติกส์ในภูมิ ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากว่ า 20 ปี ซึ่งได้เรียนรู้และพบเห็นปัญหาม ามากมาย โดยเฉพาะความยุ่งยากในการหารถบร รทุกเพื่อใช้ขนส่งสินค้า ซึ่งบางครั้งต้องเสียเวลาติดต่อ ผู้ให้บริการมากกว่าหนึ่งรายเพื่อขอใบเสนอราคาและจองรถเพื่อใช้ง าน แต่การใช้งานแพลตฟอร์มของอีซี่ฮ อลจะช่วยทำให้ “ การขนส่งเป็นเรื่องง่าย ” เมื่อลงทะเบียนกับอีซี่ฮอลแล้ว ผู้ส่งสามารถลงชื่อเข้าใช้แพลตฟ อร์มเพื่อทราบราคาค่าขนส่งได้ใน ทันที เพียงระบุรายละเอียดสถานที่รับ - ส่งสินค้าและประเภทรถที่ต้องการ ในขณะเดียวกัน ผู้ให้บริการขนส่งก็จะได้รับข้อ เสนองานจากผู้ส่งผ่านแอพพลิเคชั่ นบนโทรศัพท์มือถือในทันที และสามารถเลือกรับข้อเสนอนั้นๆไ ด้ ทั้งนี้ อีซี่ฮอลทำหน้าที่เชื่อมโยงทั้ง สองฝ่ายเข้าหากัน และยังดูแลแต่ละขั้นตอนเพื่อให้ การขนส่งสินค้าเป็นไปอย่าง รวดเร็ว เชื่อถือได้ และง่ายดาย ”  นายเรมอนด์ กล่าว 

        สำหรับการมาเปิดตัวทำตลาดในประเ ทศไทยครั้งนี้ เนื่องจาก อีซี่ฮอล เล็งเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย ที่ยังคงมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์ มการขนส่งสินค้าตามความต้องการข องลูกค้าที่ตอบสนองกลุ่มธุรกิ จกับธุรกิจในลักษณะเดียวกันไม่ มาก โดยได้นำจุดแข็งด้านเทคโนโลยี ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเ ทศมาเลเซียและสิงคโปร์ มาให้บริการในประเทศไทยเพื่อมอบ ประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายดายแ ก่ผู้ใช้ พร้อมทั้งปรับให้สอดรับกับความต้ องการเฉพาะที่มีในตลาดการขนส่ งในไทย เช่น การขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ โดยผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ทั้ งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นว่าประเ ทศไทยเป็นฐานธุรกิจสำคัญเพื่อขย ายธุรกิจไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อไป 

                ทั้งนี้ อีซี่ฮอล ร่วมก่อตั้งโดย 3 เพื่อนสนิทต่างเชื้อชาติจาก 3 ประเทศได้แก่ เรมอนด์ กิลลอน จากประเทศเนเธอร์แลนด์ , นิกกี้ ลัม จากประเทศมาเลเซีย และ มุดดาซา โมฮัมเม็ด จากประเทศอินเดีย ที่ได้ริเริ่มแนวความคิดนี้ในเดื อนสิงหาคม พ.ศ. 2558 อีซี่ฮอลจัดตั้งและให้บริการในป ระเทศสิงคโปร์และประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ พ.ศ. 2559 ซึ่ง ณ เวลานี้มีรถบรรทุกหลายพันคันในต ลาดที่ลงทะเบียนอยู่บนแพลตฟอร์ม เรียบร้อยแล้ว และได้ขยายธุรกิจมายังประเทศไทย และมุ่งหมายที่จะประสบความสำเร็ จแบบเดียวกัน แม้จะเป็นบริษัทที่อายุน้อย แต่ก็มีอัตราการเติบโตที่สูงและ รวดเร็ว จึงพร้อมแล้วที่จะขยายการให้บริ การไปสู่ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีศักยภาพสู งด้วยการขนส่งสินค้าทางบกที่มี สัดส่วนกว่า 80 % ของการขนส่งสินค้าโดยรวมของประเ ทศ การขยายธุรกิจมายังประเทศไทยครั้งนี้ จะทำให้อีซี่ฮอลกลายเป็นแพลตฟอร์ มการขนส่งสินค้าดิจิทัลชั้ นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉี ยงใต้

Political News