สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.ไทยพาณิชย์ ปันผล2กองหุ้นไทยSCBDV-SCBSEรวม472ล้านบาทมองตลาดหุ้นไทยไปต่อได้อีก

นายณรงค์ศักดิ์  ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าห น้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมที่จะจ่ายปันผลกองหุ้นไทย พร้อมกันจำนวน 2 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุนปัน ผล (SCBDV) สำหรับการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 - วันที่ 30 เมษายน 2561 ในอัตราจ่ายปันผล 0.8000 บาทต่อหน่วย และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE) สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวัน ที่ 1 สิงหาคม 2560 - วันที่ 30 เมษายน 2561 ในอัตรา 0.1500 บาทต่อหน่วย รวมมูลค่าประมาณ 472 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 นี้

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า ทั้ง 2 กองทุนดังกล่าวถือเป็นกองทุนดาว เด่นที่สร้างผลงานมาอย่างต่อเนื่ องโดยกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้ นทุนปันผล (SCBDV) นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวั นที่ 16 กันยายน 2546 รวมจ่ายเงินปันผลแล้วเป็นจำนวน 17.77 บาทต่อหน่วย โดย 1 ปีที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานย้อ นหลัง 1 ปี อยู่ที่ 21.89% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานดัชนี SET TRI ซึ่งอยู่ที่ 18.30% (ที่มา :SCBAM ข้อมูล ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2561) กองทุนนี้มีนโยบายเน้นการลงทุนใ นหลักทรัพย์ประเภทหุ้นที่จดทะเบี ยนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไท ยที่มีนโยบายหรือมีการจ่ายเงิ นปันผลอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (SCBSE) นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวั นที่ 28 มิถุนายน 2554 รวมจ่ายเงินปันผลแล้วเป็นจำนวน 6.96 บาทต่อหน่วย โดย1 ปีที่ผ่านมาสามารถสร้างผลการดำเ นินงานอยู่ในระดับที่น่าพอใจคือ 26.15% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานดัชนี SET TRI ซึ่งอยู่ที่ 18.30% (ที่มา : SCBAM ข้อมูล ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2561) เป็นกองทุนที่มีกลยุทธ์การลงทุน ด้วยวิธี  Active Approach คือ จะคัดเลือกลงทุนในรายหุ้นที่น่า สนใจลงทุนมากที่สุดและสอดคล้องกั บแนวโน้มการลงทุนในขณะนั้น  โดยจะใส่น้ำหนักการลงทุนมากน้อย ตามความน่าสนใจของหุ้นนั้นๆ ซึ่งกองทุนจะลงทุนในหุ้นไม่เกิน 30 ตัวในแต่ละขณะ จึงเหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับคว ามเสี่ยงในระดับสูงได้ อีกทั้งยังเป็นกองทุน 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์อีกด้วย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 2561)

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนตลาดหุ้น ไทยว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ ยังคงมีมุมมองหุ้นไทยในปีนี้ยัง คงไปต่อได้อีก จากปัจจัยบวกทั้งตัวเลขเศรษฐกิจ ภายในประเทศ ตัวเลขการลงทุนภาครัฐที่ยังเติบ โตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิ จตะวันออกมีความความชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งการบริโภคภาคเอกชนก็มีแน วโน้มที่ฟื้นตัวขึ้นตามราคาสินค้ าเกษตรที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ราคาน้ำมันที่คาดว่าจะยืนอยู่ใน ระดับสูงซึ่งจะส่งผลบวกต่อกลุ่ม พลังงานและกลุ่มปิโตรเคมี

ทั้งนี้สำหรับกลยุทธ์การลงทุนใน หุ้นไทยนั้น กองทุนจะเน้นเลือกหุ้นที่ไม่ได้ รับผลกระทบจากความไม่ชัดเจนด้าน นโยบายภาครัฐ ซึ่งได้แก่ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่ได้ รับผลบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตั วขึ้นในระดับสูง กลุ่มพาณิชย์ที่ได้รับผลบวกจากก ารบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มฟื้นตั ว รวมถึงหุ้นที่จะจ่ายปันผลในฤดูก าลปันผลด้วย

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีความผันผ วนของตลาดหุ้นเพิ่มมากขึ้นเมื่อ เทียบกับปีก่อนหน้า ทั้งความไม่แน่นอนจากทางนโยบายก ารค้าระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐ อเมริกา - จีน  การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสห รัฐฯ ที่ส่งผลต่อเงินทุนต่างชาติที่เ ริ่มไหลออกจากกลุ่มประเทศเกิดให ม่กลับเข้าสหรัฐฯ ประกอบกับความไม่ชัดเจนในนโยบาย ภาครัฐที่จะส่งผลกระทบต่อหุ้นใน บางกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งจะทำให้หุ้ นปรับตัวลงบ้างเป็นระยะๆ ตามข่าวที่เกิดขึ้น

Political News