สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บอร์ด MACO อนุมัติลงทุน 360 ล้านบาท ซื้อกิจการ VGI Malaysiaปูทางสู่อาเซียน

คณะกรรมการบริษัท MACO มีมติเอกฉันท์อนุมัติแผนเข้าซื้อกิจการ VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. หรือ VGM บริษัทย่อยของบมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย หรือ VGI ในประเทศมาเลเซีย ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นกับผู้ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านรายใหญ่อันดับหนึ่งของสื่อโฆษณาในสนามบินและสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน(Transit) เพื่อผลักดันการรุกขยายธุรกิจสื่อโฆษณาไปยังภูมิภาคอาเซียน

นาย พุน ฉง กิต (MR.CK) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด(มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกเปิดเผยว่า “ การลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ MACO ซึ่งต่อจากนี้ MACO จะเป็นตัวแทนของกลุ่มบริษัท VGI ในการขยายธุรกิจสื่อโษณานอกบ้านไปยังต่างประเทศ VGI Malaysia (VGM) มีเครือข่ายในประเทศมาเลเซียที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เป็นผู้เล่นรายใหญ่ของสื่อในสนามบิน ครอบครองสิทธิบริหารสื่อในมาเลเซีย และยังมีเครือข่ายสื่อนอกบ้านอื่นภายใต้การดูแลอีกหลายจุด การเข้าลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมเครือข่ายสื่อโฆษณาของ MACO ในประเทศมาเลเซียให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น’”

โดยปัจจุบัน VGM ถือหุ้นอยู่ในบริษัท Titanium Compass (TCSB) ผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการทำสื่อโฆษณาในรถไฟฟ้าสายใหม่ในประเทศมาเลเซีย เป็นระยะเวลา 10 ปี และยังถือหุ้นอยู่ใน บริษัท Meru Utama Sdn. Bhd.ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาในสนามบินทั้งสนามบินหลักและสนามบินสำหรับสายการบินโลว์คอสต์ ในประเทศมาเลเซียที่มีผู้โดยสารมากกว่า 61 ล้านคนต่อปี ขณะเดียวกัน VGM ยังถือหุ้นอยู่ในบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านที่มีความหลากหลายในประเภทอื่นอีกมายมาย อาทิ สื่อโฆษณาบิลบอร์ดกลางแจ้ง สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน สื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้า สื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ เป็นต้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารยังกล่าวอีกว่า  “ปัจจุบัน VGM นับว่าเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งของสื่อโฆษณาในสนามบินของมาเลเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดการณ์ว่าจากจำนวนสื่อที่ VGM มีอยู่บวกกับพันธะสัญญาทางธุรกิจแบบเอ็กซ์คลูซีฟในระยะยาว จะส่งผลให้ VGM สามารถขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของผู้ให้บริการสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน(Transit) ได้ภายใน 3 ปีได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นผลสำเร็จจะส่งผลดีต่อ MACO ในการขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปยังภูมิภาคอาเซี่ยนทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันรายได้ให้กับบริษัทในอนาคตอีกด้วย คาดว่าธุรกรรมนี้จะแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 3 ปี 2561 ซึ่งจะได้ต้องได้การอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเสียก่อน”

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้มีมติเห็นชอบอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน จำนวน 2,407 ล้านหุ้น เพื่อรองรับ 1) การเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ให้แก่บุคคลในวงจำกัด ( Private Placement) จำนวน 344 ล้านหุ้น 2) การออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) จำนวน 688 ล้านหุ้น และ 3) การออกและจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิฯ MACO-W2  จำนวน 1,376 ล้านหุ้น โดยการเพิ่มทุนเหล่านี้จะถูกเสนอแก่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติในลำดับถัดไป

Political News