สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“แคนแคน BNK48” ทำทุกอย่างด้วยหัวใจYes I Can … ไอดอล ความฝัน และสิ่งที่เป็น

“แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ แต่เธอไม่รู้บ้างเลย แอบส่งใจให้นิดๆ แต่ดูเธอช่างเฉยเมย เอาล่ะ เตรียมใจไว้หน่อย มันจะหัวก้อยต้องเสี่ยงกัน เย อี เย อิ เย” ..... เพลงฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้ BNK48 กลายเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปสายพันธุ์ ไทยที่ฮอตที่สุดในขณะนี้กับท่าเ ต้นน่ารักสดใสของพวกเธอ ซึ่งพวกเธอไม่ได้มีแต่ความสดใสน่ ารักเท่านั้น แต่ยังมีพลังบวก ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะลุกขึ้น มาทำสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต และหนึ่งในสมาชิกวงที่แฟนคลับเรี ยกเธอว่า แคนแคน BNK48 ได้มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวดีดีใ นงาน Learning Festivalณ อุทยานการเรียนรู้ TK park หรือ ทีเค พาร์ค  เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งจุดประกายความคิดใหม่ๆ ให้กับน้องๆ เยาวชนในหัวข้อ “Yes I Can…ไอดอล ความฝัน และสิ่งที่เป็น”

นายิกา ศรีเนียน หรือ แคน BNK48 เธอเป็นนักกิจกรรมตัวยง ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม สาเหตุที่เลือกเรียนคณะนี้เพราะ แคนเป็นคนรักและหวงแหนธรรมชาติ มากจึงไม่อยากให้ธรรมชาติและสิ่ งแวดล้อมถูกทำลาย นอกจากนี้แคนยังเป็นอาสาสมัครเพ ราะได้ติดตามคุณพ่อไปช่วยเหลื อผู้ที่ขาดโอกาสทางสังคม ทำให้เธอได้เรียนรู้การทำสิ่งดี ดีเพื่อผู้อื่น รู้จักแบ่งปัน เรียนรู้การเป็นผู้ให้ และสิ่งที่ได้กลับมาคือรอยยิ้ม ซึ่งทำให้เธอรู้สึกว่าหัวใจเต็ม เปี่ยมด้วยความสุข

ในรั้วมหาวิทยาลัย แคนมีบทบาทเป็นกรรมการนักศึกษาทำ ให้เธอได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมที่ หลากหลาย และเธอยังเลือกเป็น “จิตอาสา” กล้าที่จะยืนถือกล่องรับบริจาคใ นสถานที่ต่างๆ กล้าที่จะออกค่ายอาสา แม้งานก่อสร้างโรงเรียนเธอก็ทำม าแล้ว ในค่ายอาสาเธอเจออุปสรรคและปัญห านานับประการ แต่ปัญหาเหล่านั้นกลับเปลี่ยนคว ามคิดให้กับเธอด้วยคำพูดของรุ่ นพี่ที่ว่า “เราเปลี่ยนเขาไม่ได้ สิ่งที่เราให้เขาได้คือการสร้าง แรงบันดาลใจให้เขาอยากเปลี่ยนตั วเขาเอง”ประโยคนี่เองที่เป็นแรง บันดาลใจและแนวทางการดำเนินชีวิ ตที่แคนถือปฏิบัติในการทำเพื่ อคนอื่นมาโดยตลอด สุดท้ายเธอค้นพบว่าการสอนหนังสื อให้กับน้องๆ เป็นงานที่เธอถนัดที่สุด

 “ไม่ว่าจะเป็นงานค่ายอาสาหรือกา รสอนภาษาอังกฤษให้กับน้องๆ ตามโรงเรียนรอบๆ มหาวิทยาลัยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สิ่งที่ได้กลับมาคือ เพื่อน และการได้ฝึกภาษาอังกฤษเพิ่มเติ มเพราะบางครั้งก็มีนักศึกษาแลกเ ปลี่ยน เราก็จะได้รับทักษะด้านภาษามากขึ้ น นี่คือสิ่งที่แคนรักแคนชอบ ปัจจุบันแคนเป็นไอดอลของใครหลาย คน เป็นแคนแคน BNK48 ความฝันของแคนคือ แคนอยากเป็นคนที่เป็นประโยชน์ต่ อสังคม และมีความฝันที่จะทำสิ่งนั้นให้ ประสบความสำเร็จ แคนอยากจะบอกทุกคนว่า ทุกคนเป็นอาสาสมัครได้ มีประโยคหนึ่งที่แคนชอบมากของ Elizabeth Andrew กล่าวไว้ว่า “Volunteers do not necessarily have the time; they just have the heart – การเป็นอาสาสมัครนั้นต่อให้คุณไ ม่มีเวลามันไม่สำคัญ มันสำคัญที่ใจของคุณมากกว่า”

สำหรับคำว่า “ไอดอล” แคนบอกว่า สำหรับเธอหมายถึง หนึ่งคือ ภาพลักษณ์ของ BNK48 กลุ่มเด็กสาวที่ไม่ถึงกับเฟอร์เ ฟ็กซ์แต่สามารถทำให้ใครหลายคนอย ากส่งแรงเชียร์แรงใจ เป็นกำลังใจให้ใครๆ ได้ และสองคือ การเป็นตัวอย่างที่ดี เป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน  ในฐานะเป็นไอดอลของเยาวชนแคนก็มี ไอดอลของตัวเอง นั่นคือ เอมม่า วัตสัน มีความคิดที่ดีมากในเรื่องการรณ รงค์สิทธิสตรี ส่วนไอดอลด้านทัศนคติก็คือพี่ๆ ในค่ายอาสาหลายๆ คนของเธอนั่นเอง  ส่วนความฝันแคนมองว่า ความฝันมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตั้งแต่เด็กถึงทุกวันนี้ แต่ที่ไม่เคยเปลี่ยนในมุมมองควา มคิด การเป็นจิตอาสา แคนฝันว่า สักวันหนึ่งเราจะสามารถเปลี่ยนใ ครหลายคนให้เป็นคนดีขึ้นมาได้ สำหรับแรงบันดาลใจที่สำคัญของแค นคือ ครอบครัว

งานอดิเรกยามว่างของเธอคนนี้นอก จากการเป็น “จิตอาสา” แล้ว เธอเป็นนักท่องเที่ยวที่ชอบศึกษ าวิถีธรรมชาติ เธอลุยทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เลย ปาย ภูกระดึง แคนแคนก็พิชิตมาแล้ว เรามีความสุขกับการพบเจอสิ่งใหม่ ๆ ที่อยู่ข้างหน้า ความหลากหลายของธรรมชาติ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่ าง วิธีการเดินทางก็รถทัวร์ เพราะจะได้เห็นคนได้เห็นวัฒนธรร มที่แตกต่างกัน

ท้ายที่สุดเธอแนะนำเยาวชนรุ่นให ม่ว่า เราควรวางแผนในชีวิต แบ่งเวลาให้เป็น แม้เธอจะเป็นศิลปิน เป็นนักศึกษา เป็นจิตอาสา เป็นนักท่องเที่ยว เป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราก็สามารถทำได้ เพราะทำทุกอย่างด้วยหัวใจและเรา ต้องพัฒนาตนเองให้ได้ เช่น การอัดคลิปการเล่นดนตรี แม้มันจะไม่ดีนัก แต่เธอก็นำมาลงในโซเชียล เพื่อเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาฝี มือของเธอเธอทิ้งท้ายว่า การเห็นคนที่เรารักมีความสุข นั่นเป็นความสุขอย่างแท้จริง เริ่มจากสิ่งเล็กๆ การช่วยเหลือคนข้างๆ การบริจาคหนังสือที่เรามีอยู่ให้ คนอื่นได้อ่านบ้าง ลองทำดูแล้วคุณจะมีความสุข Yes I can do it, yes I can

Political News