สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมาคมกีฬาจักรยาน ฯ เดินหน้าแผนพัฒนานักปั่น-โค้ช-ผู้ตัดสิน

พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ของสมาคม ณ ห้องบอลรูม ซี โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ เมื่อวันอังคารที่ 20 มีนาคม 2561 โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุมกันอย่างคับคั่งจากทั้งหมด 44 สโมสร

ที่ประชุมให้การรับรองงบดุลประจำปี 2560 ของสมาคม ซึ่งในปี พ.ศ. 2560 มีรายได้ 145 ล้านบาท และมีรายจ่าย 89 ล้านบาท รวมถึงการจัดตั้งมูลนิธิสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย และจัดหารถจัดหารถพยาบาลฉุกเฉินเคลื่อนที่ (Ambulance) เพื่อรองรับการจัดแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยเริ่มที่การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2018 ระหว่างวันที่ 1 – 10 เม.ย. 61 เส้นทาง พัทยา – จันทบุรี – สระแก้ว – อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่– นครราชสีมา – ร้อยเอ็ด – ขอนแก่น รวมระยะทาง 1,336 กม. ส่วนผลการดำเนินการของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ ในรอบปี 2560 ผลงานเด่นคือการส่งทีมนักปั่นไทยเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาใหญ่สองรายการ ประกอบด้วยการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม 2560 ทีมนักปั่นไทยคว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง และส่งนักกีฬาจักรยานประเภทลู่เข้าร่วมการแข่งขันเอเชี่ยนอินอร์ – มาร์เชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 17 – 27 กันยายน 2560 ทัพนักปั่นไทยคว้ามา 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง

นอกจากนี้ ในรอบปี 2560 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ จัดส่งนักปั่นไทยทั้งประเภทถนน ลู่ ภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ออกไปแข่งขันรายการนานาชาติในต่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 29 รายการ ในขณะที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติทั้งสิ้น 5 รายการในประเภทถนน จักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ชายและหญิง บีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชียและบีเอ็มเอ็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น และ ประเภทลู่ เอซีซี แทร็ค เอเชียคัพ รวมถึงปี 2560 เป็นปีแรกที่สมาคม ฯ ดำเนินการจดทะเบียนทีมจักรยานอาชีพชายและหญิง กับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ(ยูซีไอ) เป็นปีแรก ผลงานเป็นที่น่าพอใจด้วยการคว้าแชมป์เวลารวมวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2017 จากเพชรดารินทร์ สมราช ในนาม”ไทยแลนด์ วีเมนส์ ทีม” และล่าสุด ทีมชาย“ไทยแลนด์ คอนติเนนตัลทีม” ก็เพิ่งคว้าแชมป์เวลารวมบุคคล และทีมจากการแข่งขันทัวร์ เดอ อินโดนีเซีย 2018 ที่อินโดนีเซียเมื่อต้นปี 2561

ส่วนแผนการดำเนินงานในรอบปี 2561 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมทีมนักปั่นไทยเพื่อเข้าร่วมมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสมาคมมีแผนที่จะส่งนักปั่นทีมชาติไทยในประเภทลู่ไปฝึกซ้อมต่างประเทศ ประกอบด้วย ลู่ระยะสั้น ไปตระเวณฝึกซ้อมและแข่งขันในสหรัฐ ส่วนลู่ระยะกลางโดยเฉพาะในประเภทออมเนียมชายและหญิง จะส่ง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ ปฐมภพ พลอาจทัน สองนักปั่นเอเชี่ยนเกมส์ สมทบกับดาวรุ่ง วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ ฝึกซ้อมแบบติวเข้มที่โคโลราโด สปริงส์ เป็นเวลา 60 วัน ในขณะเดียวกัน รอบปี 2561 ก็จะเริ่มเดินหน้าแผนการส่งนักกีฬาจักรยานไทยเริ่มเก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน โตเกียว 2020 อีกด้วย

นอกเหนือจากโครงการพัฒนานักปั่นไทยสู่ความเป็นเลิศ แผนการดำเนินงานของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ ในรอบปี 2561 ก็จะเน้นหนักไปที่การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของบุคลากร ทั้งผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินร่วมกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ(ยูซีไอ) โดยจะมีการเปิดอบรมผู้ตัดสินจักรยานเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จังหวัดชัยนาทในเดือนพฤษภาคม และเปิดอบรมผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่โครงการพัฒนาบุคลากรที่ร่วมกับทั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลกและศูนย์ฝึกจักรยานภูมิภาคทั้งที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็ยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายโครงการ

ในตอนท้าย พลเอกเดชาแจ้งต่อที่ประชุมว่า สมาคมกีฬาจักรยาน ฯ เตรียมที่จะต้อนรับ มร. เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานยูซีไอที่จะมาเยือนไทยครั้งแรกระหว่างการเข้าร่วมประชุม Sport Accord 2018 โดยมร. ลาปาเตียนท์ มีกำหนดหารือกับกรรมการบริหารสมาคม ฯ ที่โรงแรมอมารีวอเตอร์เกต ในวันที่ 16 เมษายน 2561 เวลา 11.00 – 17.00 น. ซึ่งเนื้อหาในการหารือก็จะเป็นเรื่องความร่วมมือระหว่างยูซีไอกับไทย รวมถึงแนวโน้มการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานภูมิภาคในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์และเสือภูเขาที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก อ. บางละมุง จ. ชลบุรี รวมถึงแนวทางการสนับสนุนจากยูซีไอในการพัฒนาศักยภาพนักปั่นไทยผ่านทางศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC1) ในอนาคต

Political News