สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

อลิอันซ์ อยุธยา เผยแผนธุรกิจปี 61 เดินหน้าเต็มสูบ ชู 4 กลยุทธ์หลักยึดเบอร์ 1 ด้านดิจิทัล

บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เผยแผนธุรกิจปี 2561 เดินหน้าเต็มสูบ 4 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตยั่งยืน ได้แก่ 1.เป็นผู้นำดิจิทัล 2 เน้นตลาดความคุ้มครอง 3.ผลักดันยอดขายจากทุกช่องทาง และ 4. รักษาคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า(Net Promoter Score)ในฐานะ Loyalty Leaderโดยตั้งเป้าพิชิตยอดเบี้ยรับรวมปีนี้แตะ 3.4 หมื่นล้านบาท

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า ปี 2560 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่อลิอันซ์ อยุธยา ได้สร้างนวัตกรรมใหม่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นด้านผลิตภัณฑ์ การบริการลูกค้า การดำเนินงานในช่องทางตัวแทน หรือแม้แต่การสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพในไทย ซึ่งทุกกิจกรรมที่กล่าวมาได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในด้านผลงานของแต่ละช่องทางช่องทางตัวแทน สามารถเพิ่มจำนวนตัวแทนใหม่ได้ถึง 10% ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ยังคงมีความสัมพันธ์อันดีกับธนาคารกรุงศรี ช่องทางขายตรงยังคงครองอันดับ 1 ในส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด และช่องทางประกันกลุ่มประสบความสำเร็จในการนำเอาระบบ top-up มาใช้กับลูกค้าองค์กร

“ความสำเร็จในด้านธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งที่เราพอใจมาก แต่อีกส่วนหนึ่งที่เราภูมิใจมากที่สุด คือ บริษัทฯได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงสุดจากลูกค้า ด้วยคะแนน 23.2% ในขณะที่ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของตลาดประกันชีวิต อยู่ที่เพียง 2.3% คะแนนสูงสุดที่เราได้รับสอดคล้องกับความสำเร็จด้านงานบริการที่การันตีด้วยรางวัลมากมายที่เราได้รับในปี 2560 อาทิ Prime Minister's Insurance Award for Excellent Development Insurance Company / Best Call Center and Complaint Handling Center และอีกมากมาย ซึ่งรางวัลเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จในกลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง” นายไบรอัน กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 นายไบรอัน เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตผ่าน 4 กลยุทธ์หลักคือ

  1. ดิจิทัล ซึ่งอลิอันซ์ อยุธยา เป็นผู้นำในด้านนี้ โดยมีการดำเนินกิจกรรมและธุรกรรมต่างๆผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันสำหรับลูกค้า เพื่อให้สามารถเช็คและบริหารข้อมูลกรมธรรม์ได้แบบออนไลน์ รวมทั้งการส่งเอกสารเคลมผ่าน My Allianz และยังมีแพลทฟอร์ม Healthy Living เพื่อเป็นชุมชนออนไลน์ แบ่งปันความรู้ด้านการกินดี อยู่ดี สุขภาพ และการบริหารการเงิน พร้อมสะสมพ๊อยท์เพื่อแลกรับสิทธิพิเศษมากมาย สำหรับตัวแทนและพันธมิตรทางธุรกิจ เรามีแอพพลิเคชั่น เพื่ออำนวยความสะดวกการขาย เช่นAllianz Discover และสำหรับพนักงาน เรามีการนำเอาระบบ Robotic เข้ามาใช้เพื่อทำงานเอกสารให้เป็นแบบอัตโนมัติ และมีการเปิดแพลทฟอร์มเพื่อการพัฒนาเพื่อเรียนรู้ผ่าน LinkedIn Learning ให้พนักงานเลือกเข้าคอร์สได้ทุกที่ ทุกเวลาและล่าสุดบริษัทฯ ได้จัดโครงการ อลิอันซ์ อยุธยาแอคทิเวเตอร์ สนับสนุนสตาร์ทอัพในการทำธุรกิจในกลุ่มHealthTechและ InsureTech จนทำให้เป็นหนึ่งใน 10 บริษัทที่สตาร์ทอัพต้องการร่วมเป็นพันธมิตรด้วยมากที่สุดในประเทศไทยจากการจัดอันดับโดย Techsauce

2.ด้านความคุ้มครอง – บริษัทฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยปีนี้เน้นไปที่ Holistic Care คือการดูแลสุขภาพรอบด้านให้กับลูกค้า ไม่เป็นเพียงแค่บริษัทประกันที่ช่วยแค่จ่ายค่ารักษาพยาบาล โดยขณะนี้มีบริการที่ลูกค้าสามารถใช้ได้แล้ว ได้แก่ Nursing Care ดูแลยามพักฟื้นที่บ้าน และ Advance Second Medical Opinion เพื่อขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

3.ด้านยอดขาย - บริษัทฯ ยังมุ่งขับเคลื่อนและให้ความสำคัญกับทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นช่องทางตัวแทนที่มุ่งสร้างตัวแทนใหม่ ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ที่ยังคงเน้นหารเป็นพันธิมิตรร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับธนาคารกรุงศรี ช่องทางขายตรงที่ยังคงมุ่งครองความเป็นหนึ่ง และช่องทางดิจิทัลที่ตั้งใจจะเติบโตช่องทางนี้อย่างจริงจังในปีนี้

  1. ด้านคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า หรือดัชนีชี้วัดความภักดีของลูกค้า (NPS) –ไม่ว่าธุรกิจจะเติบโตหรือยอดขายในปีนี้จะมากแค่ไหน แต่ตัวเลขเหล่านั้นจะไม่ยั่งยืนเลย หากคะแนน NPS ซึ่งสะท้อนความพึงพอใจของลูกค้าลดลง ดังนั้น บริษัทฯ จะยังเดินหน้าให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในทุกขั้นตอนการทำงาน ซึ่ง จากการดำเนินกลยุทธ์นี้มาอย่างยาวนาน ส่งผลให้กลยุทธ์ดังกล่าวกลายเป็น DNA ของผู้บริหารและพนักงานทุกคนไปแล้วซึ่งเป้าที่สำคัญ คือ รักษาการเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าให้ความภักดีและไว้วางใจ (Loyalty Leader)

“ด้วยการมุ่งเน้นขับเคลื่อนการเติบโตผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก เรามั่นใจว่าจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ด้านคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าต่อไปอีกซึ่งเราให้ความสำคัญกับประเด็นนี้สูงที่สุดพอๆ กับเป้าหมายที่ชัดเจนในการพิชิตยอดเบี้ยรับรวม 34,000 ล้านบาทจากทุกช่องทาง รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นความคุ้มครองไว้ที่ระดับ45%และก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ และสร้างให้ปี 2561 เป็นปีที่เราประสบความสำเร็จอีกปีหนึ่ง” นายไบรอัน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News