สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘วิทยาลัยดุสิตธานี’ร่วมกับการบินไทยเสริมคุณภาพการบริการชั้นเฟิร์สคลาส

การบินไทยดึงวิทยาลัยดุสิตธานีจัดหลักสูตรพัฒนาคุณภาพการบริการให้กับลูกเรือที่บริการชั้น  เฟิร์สคลาส เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการและจัดการความคาดหวังของผู้โดยสารได้ดีขึ้น สามารถอธิบายเรื่องอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างมั่นใจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (DQ) บริษัทการบินไทย ชี้ ปัจจุบันสายการบินแข่งขันสูง บริการที่ดีอยู่แล้วจึงต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอีก

ดร.สาโรจน์ พรประภา อธิการบดีวิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันผลิตบุคลากรคุณภาพให้กับวงการท่องเที่ยวและบริการอย่างต่อเนื่องและยาวนานเป็นเวลากว่า 24 ปี เปิดเผยว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่วิทยาลัยดุสิตธานีได้รับการคัดเลือกจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้ดำเนินการจัดอบรม

หลักสูตร “Graciousness in the Sky” หรือ “อัธยาศัยและไมตรีบนเครื่องบิน” ให้กับลูกเรือการบินไทยที่ให้บริการในชั้นเฟิร์สคลาส  เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้เกิดความประทับใจและมีการจัดการความคาดหวังของผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น

“ปัจจุบันลูกเรือการบินไทยก็ได้รับการยกย่องจากผู้โดยสารทั่วโลกในเรื่องของบริการที่ดีอยู่แล้ว แต่ที่ต้องอบรมเพิ่มเติมก็เพราะมีรายละเอียดบางอย่างที่จะต้องเติมเต็มความรู้  เช่น การจัดอาหารให้น่ารับประทาน การเล่าเรื่องอาหารที่เสิร์ฟให้ผู้โดยสารมีความรู้และความเพลิดเพลินได้ด้วย รวมไปถึงการจัดเซ็ทเมนูที่คู่กับไวน์ได้อย่างเหมาะสม” ดร.สาโรจน์กล่าว

อธิการบดีวิทยาลัยดุสิตธานี กล่าวว่า การบริการที่จะทำให้เกิดความประทับใจนั้น จะต้องจัดการความคาดหวังของผู้โดยสารในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ช่วงที่ผู้โดยสารค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเราสามารถรู้ความต้องการเบื้องต้นของผู้โดยสารในขั้นตอนนี้ได้ และในเวลาที่ให้บริการจริงก็ต้องรู้ว่าผู้โดยสารคาดหวังอะไร จนกระทั่งการบริการสิ้นสุดลง ก็ยังต้องคำนึงถึงความรู้สึกของผู้รับบริการ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันที่สื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทสูง ผู้โดยสารจะมี 2 ประเภท คือผู้ที่มาใช้บริการจริง กับผู้ที่มาตรวจสอบคุณภาพการบริการ และจะรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพนี้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น การบริการต้องทำอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งนับเป็นข้อได้เปรียบของคนไทยอยู่แล้ว เพราะคนไทยมีน้ำใจเป็นพื้นฐาน และมีจิตวิญญาณของงานบริการมาตั้งแต่อดีต ตามคำกล่าวที่ว่า ‘ใครมาถึงเรือนชานต้องต้อนรับ’

 “ผมเชื่อมั่นว่า ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนี้ จะมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการเล่าเรื่องอาหารให้ผู้โดยสารฟัง การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็จะทำได้ดีขึ้น อีกทั้งขวัญและกำลังใจของลูกเรือก็จะดีขึ้น เพราะสะท้อนว่าผู้บริหารการบินไทยใส่ใจพัฒนาศักยภาพของพนักงานอยู่เสมอ” ดร.สาโรจน์กล่าว

นายเฉลิมพล แก้วชินพร ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน (DQ) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เหตุผลที่การบินไทยเชิญชวนให้วิทยาลัยดุสิตธานีจัดหลักสูตรอบรมนี้ขึ้น เพราะเชื่อมั่นในชื่อเสียงและคุณภาพของวิทยาลัยดุสิตธานี ที่จะสามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพการให้บริการกับพนักงานการบินไทยได้ โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งพนักงานที่ผ่านการอบรมจะมีความมั่นใจมากขึ้นอย่างแน่นอนในการพูดคุยกับผู้โดยสาร

 “ทุกวันนี้การแข่งขันของธุรกิจการบินสูงมาก โดยตัวชี้วัดการให้บริการที่สำคัญก็คือลูกเรือและอาหาร ดังนั้น แม้ว่าการบริการของการบินไทยจะดีอยู่แล้ว ก็ต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดมากขึ้น” นายเฉลิมพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอ็มจีซี เอวิเอชั่นฯ ภายใต้ MGC-ASIA จับมือการบินไทย คะแนนสะสมMGC-MOBILIFE แลกรับบัตรโดยสาร

การบินไทยพร้อมให้บริการเส้นทางบินใหม่สู่อิสตันบูล สาธารณรัฐทูร์เคีย

Robinhood จับมือ การบินไทย มอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า Robinhood Travel บินชั้นธุรกิจ สู่ญี่ปุ่น เกาหลี

แกรนด์ แอสเสท จับมือ การบินไทย มอบสิทธิพิเศษให้นักเดินทาง ร่วมมือไทยเวียตเจ็ท กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวอินบาวด์

การบินไทยนำเครื่องบินแอร์บัส เอ320 เข้าประจำฝูงบินเสริมทัพเที่ยวบินรองรับการเดินทาง

เอ็มจีซี เอวิเอชั่นฯ จับมือการบินไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ก้าวล้ำนำเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ โมบิลิตี้ ครบวงจร

Political News