สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปิดตัวโครงการ FameLab Thailand ปีที่ 3เฟ้นหานักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ร่วมแข่งเวทีโลก

บริติช เคานซิล ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สวทช. สวทน. อพวช. EURAXESS  เดอะ สแตนดาร์ด และทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวการแข่งขันนำเสนอเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์  “FameLab Thailand” ปีที่ 3 เพื่อเฟ้นหานักสื่อสารวิทยาศาสตร์หนึ่งเดียวที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ Cheltenham Science Festival ณ       สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 5 - 10 เดือนมิถุนายน 2561

FameLab คือการแข่งขันนำเสนอเรื่องราวหรืองานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ และเรื่องใกล้ตัว ให้มีความสนุก น่าสนใจ เข้าใจง่าย ภายใน 3 นาที ครอบคลุมหลักเกณฑ์ 3 ข้อ คือ เนื้อหาชัดเจน (content) ถูกต้อง (clarity) และน่าสนใจ (charisma) โดยผู้ชนะจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ระดับโลก Cheltenham Science Festival ณ สหราชอาณาจักร พร้อมทุนสนับสนุน นอกจากนี้ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศระดับประเทศทั้ง 10 ท่าน จะได้รับการฝึกอบรมพิเศษแบบเข้มข้น หรือมาสเตอร์คลาส (Masterclass) โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน  การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักรอีกด้วย

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “โครงการ FameLab สามารถสนับสนุนนโยบายด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์และสร้างการตระหนักรู้ในการขับเคลื่อนประเทศ พัฒนาคน ความคิด รวมถึงวิธีการสื่อสารโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยเราสามารถเห็นตัวอย่างได้จากนักวิจัยรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ที่สามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิม ๆ ของนักวิทยาศาสตร์ ทำให้วิทยาศาสตร์สนุกและสามารถส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่อยากเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น ที่สำคัญการสร้างนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ยังจำเป็นต่อการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ซึ่งก็คือนักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัย จำเป็นต้องมีความสามารถในการอธิบายถึงความสำคัญของงานวิจัยและชี้ให้เห็นว่างานวิจัยเหล่านั้นจะแก้ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ได้อย่างไร เพื่อท้ายที่สุดเราจะสามารถใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนนโยบาย เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน และสามารถแก้ปัญหาทั้งในระดับชาติและระดับโลกอย่างยั่งยืนต่อไป”

นายนพปฎล  เดชอุดม รองประธานคณะผู้บริหาร ด้านพัฒนาองค์กร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “กลุ่มทรู ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ FameLab เป็นปีที่ 3 ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกับพันธกิจของกลุ่มทรู ที่มุ่งมั่นสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยเฉพาะความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง แต่การสื่อสารเรื่องดังกล่าวให้เป็นที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจนั้นค่อนข้างยาก ดังนั้นโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งเวที ที่ช่วยคนไทยได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะด้านนี้ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มทรู โดย ทรูวิชั่นส์ จะทำการถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศผ่านช่อง ทรูปลูกปัญญา ใน วันที่ 28 เมษายน 2561 รวมถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การรับสมัครผู้เข้าร่วมแข่งขันตามช่องทางต่างๆ อาทิ ช่องรายการของทรูวิชั่นส์  True4You  TNN 24  ทรูปลูกปัญญา รวมถึง Social Media ของกลุ่มทรู ซึ่งเชื่อมั่นว่าโครงการนี้ จะเป็นเวทีที่จะช่วยค้นพบนักสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และกระตุ้นให้คนไทยหันมาสนใจรักในวิทยาศาสตร์มากขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติได้ต่อไป”

นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า “เราสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติเพื่อสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยรุ่นใหม่ โครงการ FameLab จะช่วยทำวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายและทำให้คนทั่วไปเข้าใจถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอนาคต เราเชื่อว่าการสื่อสารที่ดี ซึ่งจะส่งผลโดยตรงให้นักวิทยาศาสตร์ ประสบความสำเร็จในสายอาชีพมากยิ่งขึ้น และยังส่งผลทางอ้อมในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ”

Political News