สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไปรษณีย์ไทย จับมือ ม.ศิลปากร พลิกโฉมสินค้าชุมชน เติมดีไซน์เพิ่มมูลค่าจากไอเดียเยาวชน

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามความร่วมมือด้ านการออกแบบสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับสินค้าชุ มชนจากการดำเนินงาน “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” ภายใต้โครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่ อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาประยุ กต์ใช้องค์ความรู้ด้านการออกแบบ พัฒนาดีไซน์สินค้าชุมชน ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น เริ่มนำร่อง 6 พื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ อาทิ ผ้าทอพื้นเมือง เกาะยอ จ.สงขลา เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จ.นครราชสีมา ไข่เค็มไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เป็นต้น 

            นายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย มีนโยบายในการทำงานเพื่อชุมชน โดยใช้ศักยภาพเครือข่ายที่ ครอบคลุมทั่วประเทศ เชื่อมโยงภาคีเครือข่ายด้านต่ างๆ ร่วมทำงานกับชุมชนท้องถิ่น เพื่อพัฒนาผู้ ประกอบการและเศรษฐกิจชุ มชนภายใต้การดำเนินงาน “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” ซึ่งมีการดำเนินงานกว่า 14 พื้นที่ทั่วประเทศ

                สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย เล็งเห็นโอกาสในการส่งเสริ มและยกระดับสินค้า/ผลิตภัณฑ์ชุ มชนด้วยการประยุกต์ใช้องค์ ความรู้ด้านการออกแบบ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าชุ มชน จึงเป็นที่มาของการประสานความร่ วมมือระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในการลงพื้นที่ทำงานร่วมกับชุ มชน/ผู้ประกอบการท้องถิ่น และใช้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นโจทย์ ให้กับนักศึกษา ในการออกแบบและพัฒนารูปลักษณ์สิ นค้า บรรจุภัณฑ์ ตราผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการตกแต่งภูมิทัศน์ และการออกแบบภายใน ซึ่งถือเป็น    การทำงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่ งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านความร่วมมือจากภาคีเครือข่ ายด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สถาบันศึกษา กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ และชาวบ้าน ผู้ประกอบการท้องถิ่นเป็นต้น โดยมีไปรษณีย์ไทยเป็นศูนย์ กลางในการเชื่อมโยงความร่วมมื อและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน

นายมานพ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวได้เริ่มนำร่ องใน 6 พื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ ได้แก่ 1) กลุ่มชุมชนวิสาหกิจชุ มชนชารางแดง เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภั ณฑ์ชารางแดง ภายใต้แบรนด์ “ชารากุล” 2) ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งจะเป็นการสร้างแบรนด์ และตราสินค้า “ภูมิสิริ” ให้กับผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาชาววัง 3) กลุ่มเครื่องปั้นดินเผาบ้านด่ านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา ด้วยการสร้างสรรค์รูปแบบเครื่ องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียนให้ มีความทันสมัย 4) กลุ่มจักสานกระจูดศุภนิมิต อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นการตกแต่งภูมิทัศน์ โดยรอบและออกแบบตกแต่งภายในศู นย์การเรียนรู้ชุมชน 5) กลุ่มไข่เค็ม อสม. อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกแบบบรรจุภัณฑ์รวมไปถึงการสร้ างแบรนด์และตราสินค้า และ 6) กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ จังหวัดสงขลา ซึ่งจะเป็นการออกแบบและพั ฒนาเครื่องแต่งกายที่ทันสมั ยจากผ้าทอ ให้สามารถสวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกโอกาส ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย มีแผนจะต่อยอดโครงการดังกล่ าวไปยังพื้นที่ชุมชนอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยจะพิจารณาจากความพร้อม และความต้องการของชาวบ้าน ผู้ประกอบการในชุมชน ประกอบกับโอกาสในการพัฒนาด้านต่ างๆ อย่างต่อเนื่อง

ด้าน ผศ.ดร.วันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยคณะมัณฑนศิลป์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้ านการออกแบบ รวมถึงการยกระดับผลิตภัณฑ์ด้ วยงานดีไซน์  มีการสนับสนุนให้นักศึกษาได้ เข้าไปทำงานกับชุมชนท้องถิ่นอย่ างต่อเนื่อง ผ่านการเรียนรู้โดยใช้โจทย์ จากของชุมชนเป็นฐาน (Problem-based Learning) เพื่อนำไปวิเคราะห์หารู ปแบบการดีไซน์เพิ่มมูลค่าให้สิ นค้าชุมชนที่เหมาะสม รวมไปถึงการลงพื้นที่จริงร่วมกั บคณะทำงานชุมชนที่สำคั ญของไปรษณีย์ไทย เพื่อรับฟังปัญหา และนำเสนอผลงานแก่ชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยก็หวังเป็นอย่ ายิ่งว่านักศึกษาจะสามารถใช้ องค์ความรู้ในวิชาการออกแบบสร้ างสรรค์ พลิกฟื้นสินค้าชุมชนที่เป็ นเอกลักษณ์ท้องถิ่นให้มีมูลค่ าทางการตลาดเพิ่มขึ้นได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้ างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้ชุ มชนต่อไป

ทั้งนี้ นายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ ผศ.ดร.วันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมลงนามในพิธีบันทึกข้ อตกลงความร่วมมือด้ านการออกแบบสร้างสรรค์ ของการดำเนินงาน “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” เพื่อใช้องค์ความรู้จากการศึ กษาในชั้นเรียน พัฒนายกระดับสินค้าชุมชนทั่ วประเทศไทย ให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และมีประสิทธิภาพในการแข่งขั นในตลาด กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องนริศรานุวัดติวงศ์ ชั้น 4 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตตลิ่งชัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THP Call Center 1545 หรือ www.thailandpost.co.th

Political News