สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไปรษณีย์ไทย จับมือภาคีเครือข่ายจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดตัวพุทราหวาน“ทันสุข”เกรดพรีเมียม

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ต่อยอดโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่ อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง สนับสนุนเกษตรกรรายย่อย เสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจชุมชน ยกระดับพุทราหวานบ้านโพน จังหวัดกาฬสินธุ์        คัดเกรดพรีเมียม ลูกใหญ่ รสชาติหวาน เนื้อกรอบอร่อย และไร้สารพิษตกค้างด้วยการปลู กแบบกางมุ้ง ได้รับมาตรฐานอาหารปลอดภัย (GAP) บรรจุกล่องอย่างดีภายใต้แบรนด์ “ทันสุข” ส่งตรงถึงผู้บริโภคทั่วไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวไปรษณีย์ ไทยจับมือภาคีเครือข่ายในจังหวั ดกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ช่วยเหลื อเกษตรกรในท้องถิ่นมาอย่างต่ อเนื่อง ทั้งด้านเรื่องการออกแบบบรรจุภั ณฑ์ และร่วมคิดร่วมสร้างสรรค์แบรนด์ “ทันสุข” อันเป็นเอกลักษณ์ของพุ ทราหวานเฉพาะท้องถิ่น พร้อมให้ความรู้ด้านการควบคุ มมาตรฐานผลผลิต การคัดเลือกผลผลิตเกรดพรีเมี ยมเพื่อส่งขายในราคาที่สูงกว่ าการซื้อหน้าสวน โดยพุทราหวานบ้านโพน แบรนด์ “ทันสุข” เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนิ นงานไปรษณีย์เพิ่มสุข ภายใต้โครงการ “ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดิ นธรรม แผ่นดินทอง” ที่มุ่งส่งเสริมความเข้มแข็งให้ ชุมชนท้องถิ่นในทุกจังหวัดที่มี ผลิตภัณฑ์หรือพื ชผลทางการเกษตรที่มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัวตามพื้นที่ ให้สามารถกระจายสู่ผู้บริโภคทั่ วประเทศ และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยื นให้คนชุมชนต่อไป

                นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้ เกิดขึ้นจากความตั้งใจของไปรษณี ย์ไทยที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่ งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ผนวกกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพี ยง และใช้ศักยภาพความเชี่ ยวชาญของเครือข่ายคนไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์เชื่ อมโยงเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ชุมชนในท้องถิ่น โดยดำเนินการสนับสนุนชุมชนที่ สำคัญของทุกพื้นที่ทั่ วประเทศไทย รวมถึงกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตพุ ทราหวานจังหวัดกาฬสินธุ์

นางสมร กล่าวต่อว่า ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้ นที่ อาทิ พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ สภาเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเกษตรอำเภอคำม่วง และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคำม่ วง ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิ ดการรวมกลุ่ม พัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ในแบรนด์ “ทันสุข” รวมทั้งสนับสนุนช่องทางการตลาด โดยคัดพุทราเกรดพรีเมียมนำเข้ าสู่ระบบของไปรษณีย์ไทยในบริการ “อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์” และจัดจำหน่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่จั งหวัดกาฬสินธุ์ โดย “ทัน” พ้องมาจากคำว่า “หมากทัน” ในภาษาอีสาน ที่แปลว่าผลพุทรา และ “สุข” พ้องกับการดำเนินงาน “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่ช่ วยเหลือชุมชนของไปรษณีย์ไทย เพื่อให้เป็นพุทราเกรดพรีเมียม ที่คัดเฉพาะพุทราคุณภาพดี จากกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกด้ วยกรรมวิธีการมุ้งและได้รั บมาตรฐานอาหารปลอดภัย (GAP) พร้อมบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ช่วยให้เกษตรกรในชุมชนมีรายได้ ที่ดีขึ้น โดย “พุทราหวานบ้านโพน” ถือเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่มีเอกลั กษณ์โดดเด่นของจังหวัดกาฬสินธุ์ มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย และมีกลิ่นนมเมื่อรับประทาน

ด้าน นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับพุทราหวานบ้านโพน ถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคั ญของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรได้ร่วมกันพั ฒนาจนกลายเป็น "พุทรากางมุ้ง" ผลไม้สดปลอดสารพิษเด็ดกินได้ จากสวน ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิ งเกษตรบนดินแดนถิ่นผู้ไท ซึ่งขึ้นชื่อในรสชาติหวาน กรอบ อร่อย ผลใหญ่ เมื่อรับประทานจะมีกลิ่ นหอมของนม และเป็นของฝาก ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้ อเมื่อได้มาเยือน สำหรับการดำเนินงานของไปรษณีย์ ไทยก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่พี่น้ องกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการชุมชนในจังหวั ดกาฬสินธุ์ จะได้รับความรู้ และการใช้ประโยชน์จากระบบขนส่ งทางไปรษณีย์ การค้าขายผ่านระบบออนไลน์ รวมไปถึงการเพิ่มพูนทักษะความรู้ ด้านบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพบนผืนดิ นทำกินของชุมชนบ้านโพนให้เกิ ดรายได้ และมีอาชีพที่มั่นคง”

                โดย ไปรษณีย์ไทย ได้ร่วมลงพื้นที่ตั้งแต่การให้ ความรู้กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต ทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การควบคุมมาตรฐานผลผลิต การคัดเลือกผลผลิตเกรดพรีเมี ยมเพื่อส่งขายในราคาที่สูงกว่า การใช้เครื่องวัดน้ำตาลในผลพุ ทรา การคำนวณราคาขาย นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลื อในการผลิตบรรจุภัณฑ์แก่ เกษตรกรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จนเกษตรกรสามารถส่งขายผลผลิตพุ ทราหวาน “ทันสุข” ให้คนไทยทั่วประเทศได้ลิ้ มลองในช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ของทุกปี สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งซื้อ พุทราหวานบ้านโพน แบรนด์ “ทันสุข” จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ในราคากล่องละ 205 บาท (บรรจุกล่อง 3 กิโลกรัม) ที่ยังคงความสดและรสชาติอร่อย จนถึงมือผู้บริโภค ราวกับเด็ดผลพุทราสดด้วยตนเองที่ สวนเกษตรกร ผ่าน 3 ช่องทางหลักของไปรษณีย์ไทย คือ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ, ศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ THP Contact Center 1545 และเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท www.thailandpostmart.com ตั้งแต่วันนี้จนถึง 19 กุมภาพันธ์ 2561

 ทั้งนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้จัดพิธีเปิดโครงการไปรษณีย์ ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง กลุ่มผู้ผลิตพุทราหวานบ้านโพน แบรนด์ “ทันสุข” โดยมี นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เกียรติร่วมในพิธีเปิ ดโครงการดังกล่าว ณ เทศบาลตำบลบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีหน่วยงานภาคีสนับสนุ นโครงการ อาทิ พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์ สภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเกษตรอำเภอคำม่วง ฯลฯ เข้าร่วมงานจำนวนมาก

                สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THP Call Center 1545 หรือwww.thailandpost.co.th

Political News