สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ฟินแลนด์ยกย่อง2นักแข่งรถไทย“เมี่ยง”-“พลอย”ทูตกีฬา เชื่อมท่องเที่ยว-กีฬา2ประเทศ

หอการค้าไทย-ฟินแลนด์ และสถานทูตฟินแลนด์ ยกย่อง 2 นักแข่งรถไทย “เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ  “เด็กมหัศจรรย์จากไทยแลนด์”และ “พลอย” ธัชพรรณ วิจิตรานนท์ เป็นทูตด้านการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อมสัมพันธ์ 2 ประเทศ พร้อมเดินตามรอยทางความสำเร็จ  “พระองค์พีระ” ร้อยเอก พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ ภาณุเดช เมื่อ 80 ปีก่อนที่คว้าแชมป์ในทวีปยุโรป

หอการค้าไทย-ฟินแลนด์ เปิดตัว “เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ และ “พลอย” ธัชพรรณ วิจิตรานนท์ นักขับรถแข่งหนุ่มสาวไทย ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับประเทศไทยในการแข่งขันรถแข่งที่ฟินแลนด์ เป็นตัวแทนเชื่อมความสัมพันธ์ทางด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ระหว่างไทยและฟินแลนด์ ในงานกาลาดินเนอร์ ฉลองครบรอบ 25 ปี ของหอการค้าไทย-ฟินแลนด์ และ ฉลองครบรอบ 100 ปี วันประกาศอิสรภาพของประเทศฟินแลนด์ ที่จัดโดยสถานทูตฟินแลนด์ และหอการค้าไทย-ฟินแลนด์ ที่โรงแรมเซนต์รีจิส ถนนราชดำริ

โดย “เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ นักขับรถหนุ่มไทย คว้าแชมป์ในรายการ นิสสัน จีที อะคาเดมี 2015 ที่เริ่มต้นจากการเป็นอีมอเตอร์สปอร์ต ก่อนจะมาแข่งขันในสนามจริง และได้เดินทางไปแข่งขันรถแข่งที่ฟินแลนด์ สามารถคว้าแชมป์ ในรายการ ฟินิช ทัวร์ริ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2017 รุ่น วี1600 ถือเป็นคนไทยคนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ในการแข่งขันรถแข่งระดับชาติโซนยุโรป จนได้รับฉายาว่า “เด็กมหัศจรรย์ จากไทยแลนด์” ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อ 80 ปีที่แล้ว มี นักแข่งรถไทยที่คว้าแชมป์ในทวีปยุโรป คือ “พระองค์พีระ” ร้อยเอก พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ ภาณุเดช ที่ชนะเลิศในการแข่งขันสะสมคะแนนปี 2489-2491 จนได้รับรางวัล “ดาราทอง” ติดต่อกันจนได้รับการยกย่องเป็น “เจ้าดาราทอง”

ขณะที่ “พลอย” ธัชพรรณ วิจิตรานนท์ เป็นนักขับรถแข่งผู้หญิงหนึ่งเดียวที่ลงแข่งขันรถแข่งในประเทศฟินแลนด์โดยก่อนหน้านี้ได้แชมป์ไทยแลนด์ ซูปเปอร์ซีรีย์ 2016 วี 1600

ด้าน  “เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขัน ในรายการ ฟินิช ทัวร์ริ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2017 รุ่น วี1600  ที่สามารถคว้าแชมป์มาครอง ด้วยการเอาชนะ นักแข่งรถชาวฟินแลนด์ ที่เก่งในด้านการขับขี่รถยนต์ ในทุกสภาพถนน และอุณหภูมิที่โหดที่สุด ในโลก แต่ผมเริ่มต้นจาก อีมอเตอร์สปอร์ต เมื่อเข้าสู่การแข่งขันสนามจริงด้วยการสะสมคะแนนครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นและประหลาดใจมาก โดยจุดเริ่มต้นการขับรถแข่งเริ่มจากรถแข่งที่ประเทศฟินแลนด์ที่เป็นประเทศที่มีนักแข่งรถระดับแชมป์เอฟ วัน มากที่สุดในโลก

“หลังจากนี้ คงจะฝึกซ้อมและหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ซึ่งการมาแข่งรถที่ทวีปยุโรป นั้น ทำให้ต้องดร็อปในเรื่องการเรียน เพื่อทุ่มเทขับรถแข่ง โดยใช้ทุนส่วนตัว เพื่อตามหาความฝันในการแข่งขันรถยนต์รายการใหญ่ๆ ในโซนยุโรป”

“พลอย” ธัชพรรณ วิจิตรานนท์ กล่าวว่าในการเดินทางไปแข่งขันรถแข่งในทวีปยุโรปครั้งนี้ ก็ได้หยุดในเรื่องการเรียน เพื่อทุ่มเทในเรื่องการแข่งขันรถ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนเดียวและเป็นคนไทย ที่ได้แข่งรถแข่งกับนักแข่งรถผู้ชาย ในการแข่งขันรถแข่งระดับชาติ โซนยุโรป หลังจากนี้คงจะตั้งใจฝึกซ้อม เพื่อแข่งขันต่อไป แต่เนื่องจากต้องใช้ทุนส่วนตัวจึงอยากให้มีภาครัฐหรือภาคเอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนด้วยเพราะต้องใช้งบประมาณ เยอะมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News