สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.ทิสโก้เปิดผลตอบแทนกอง“ทิสโก้ESGเพื่อสังคม”เตรียมมอบเงินค่าฟี40-50%ให้2มูลนิธิ

บลจ.ทิสโก้โชว์ผลงานกองทุนเปิ ดทิสโก้ ESG เพื่อสังคม ย้ำภาพลงทุนหุ้นน้ำดีช่วยสร้ างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่ งยืน เตรียมมอบเงินค่าธรรมเนียมการจั ดการกองทุน 40-50% ให้ 2 มูลนิธิด้านสังคม 

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด (Mr. Saharat Chudsuwan, Head of Marketing and Wealth Advisory, Mutual & Private Fund Business, TISCO Asset Management Co.,Ltd.) กล่าวว่า การลงทุนในบริษัทที่มี นโยบายการดำเนินธุรกิจที่มี ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล  (Environmental, Social and Governance: ESG) เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสร้ างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน เห็นได้จากผลการดำเนิ นงานของกองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม (TISESG) ซึ่งตั้งแต่จัดตั้งกองทุน (21 ต.ค 2558)ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2560 กองทุน TISESG ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 17.38% ต่อปี มากกว่าดัชนีชี้วัดของกองทุ นในช่วงระยะเวลาเดียวกันซึ่งอยู่ ที่ 11.85% เฉลี่ยต่อปี (ดัชนีชี้วัดของกองทุนเปลี่ ยนจาก SET Index เป็น SET TRI เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560)

ผลตอบแทนย้อนหลังระยะ 1 ปีของกองทุน TISESG อยู่ที่ 23.87% ต่อปี ระยะ 6 เดือนอยู่ที่ 14.62% และระยะ 3 เดือนอยู่ที่ 7.38% เมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัดข้างต้ นซึ่งอยู่ที่ 17.30%, 12.66% และ 5.02% ตามลำดับ ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุ นรวม มิใช่สิ่งยืนยันถึงผลการดำเนิ นงานในอนาคต

“ผลการดำเนินงานของกองทุนที่ผ่ านมาเป็นหนึ่งบทพิสูจน์ที่ทำให้ เห็นว่า การลงทุนในบริษัทจดทะเบียนที่ ให้ความสำคัญเรื่องธรรมาภิบาลช่ วยสร้างโอกาสให้นักลงทุนได้รั บผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนได้ พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมและสร้ างแรงจูงใจให้บริษัทจดทะเบียนยึ ดมั่นที่จะดำเนินกิจการตามหลัก ESG ซึ่งจะช่วยยกระดับสั งคมและเศรษฐกิจไทย” นายสาห์รัชกล่าว

ในเร็วๆ นี้ บลจ.ทิสโก้จะมอบค่าธรรมเนี ยมการจัดการกองทุน TISESG ประมาณ 50% ของรายได้ค่าธรรมเนียมการจั ดการของกองทุนชนิดหน่วยลงทุน D และ 40% ของรายได้จากค่าธรรมเนียมการจั ดการของชนิดหน่วยลงทุน A ให้กับ 2 หน่วยงานที่ทำประโยชน์ให้กับสั งคม คือ 1. มูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศล และ 2.สถาบันไทยพัฒน์ ซึ่งสถาบันไทยพัฒน์จะส่งต่อเงิ นดังกล่าวให้มูลนิธิหรือหน่ วยงานที่สร้างประโยชน์ให้กับสั งคมต่อไป ทั้งนี้ การสนับสนุนเงินทุนให้กับหน่ วยงานที่ทำประโยชน์ให้กับสั งคมในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน

กองทุน TISESG จะเน้นลงทุนในบริษัทที่มี การกำกับดูแลกิจการที่ดี ได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่ วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่ อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC) และผ่านเกณฑ์การคัดเลือกด้าน ESG ของบลจ.ทิสโก้ ส่วนหนึ่งจะเป็นบริษัทในกลุ่ม “ESG100” จัดทำโดยสถาบันไทยพัฒน์ โดย ณ วันที่ 29 ธันวาคม 2560 หลักทรัพย์ที่กองทุนมีมูลค่ าการลงทุนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) 8.34% ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน) 6.98% ธนาคารกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) 6.93% บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) 6.87% บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน)  6.43%

ทั้งนี้ กองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม เป็นกองทุนตราสารทุน มีความเสี่ยงสูงในระดับ 6 ไม่กำหนดอายุโครงการ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลั กษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมู ล หรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ทิสโก้ หรือธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือที่ TISCO Contact Center 02-633-6000 กด 4

Political News