สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.ทิสโก้ห่วงคนไทยออมไม่พอเกษียณเปิดตัว TISCO Smart Retirement กระตุ้นคนรุ่นใหม่วางแผนการเงิน

บลจ.ทิสโก้ เปิดตัวโครงการ “TISCO Smart Retirement สุขทุกวันยันเกษียณ” เดินหน้าจัดกิจกรรมครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ตลอดปี 61 หวังกระตุ้นคนรุ่นใหม่ให้รู้จักการวางแผนการเงินสู่วัยเกษียณอย่างมั่งคั่ง

          นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการอำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ (จำกัด) (Mr. Theeranat Rujimethapass, President,  TISCO Asset Management) เผยว่า จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ประชากรสูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) ในประเทศไทยส่วนใหญ่มีรายได้ไม่พอใช้หลังเกษียณ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งยังต้องพึ่งพารายได้จากผู้อื่น เช่น ลูกหลาน สามี/ภรรยา ญาติ/พี่น้อง หรือยังต้องพึ่งพาเบี้ยยังชีพจากรัฐบาล ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งยังคงต้องทำงานหาเงินเลี้ยงชีพแม้อายุเกิน 60 ปีไปแล้ว โดยมีประชากรเพียงประมาณ 5 %ของประชากรทั้งหมด เท่านั้นที่มีเงินเก็บเพียงพอหลังเกษียณ สาเหตุหลักมาจากการที่คนไทยไม่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องไกลตัว และเพิ่งมาเริ่มสนใจวางแผนเมื่ออายุ 40-45 ปี ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการวางแผนเกษียณที่ดีที่จะต้องเริ่มออมและลงทุนให้เร็วที่สุดเพื่อลดภาระในการออมและการลงทุนในช่วงเวลาที่ใกล้เกษียณ           

            บลจ. ทิสโก้ ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงเปิดตัว โครงการ “TISCO Smart Retirement สุขทุกวันยันเกษียณ” มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจการวางแผนการเกษียณตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อการเกษียณอย่างมั่งคั่ง โดยจะเผยแพร่ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงิน อาทิ การออม/ลงทุน การใช้จ่าย  และการ​ลดความเสี่ยง ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ Smart Saving, Smart Spending, Smart Living และ Smart Insured ผ่านงานสัมมนา กิจกรรมไลฟ์สไตล์ การประกวดชิงรางวัล และเกร็ดความรู้ผ่านเฟสบุ๊ก TISCO Smart Retirement และ Line @TISCOAsset โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทิสโก้ และผู้ทรงคุณวุฒิรับเชิญ ผลัดเปลี่ยนมาให้คำแนะนำการวางแผนเพื่อการเกษียณ โดยจะเริ่มจัดกิจกรรมให้แก่สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายใต้การจัดการของ บลจ.ทิสโก้เป็นลำดับแรก และจะเผยแพร่สู่ประชาชนทั่วไปต่อไป

            “จากสถิติจะเห็นได้ว่าประชากรไทยที่มีเงินออมเพียงพอสำหรับการเกษียณมีเพียงแค่ 5 %  ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก ยิ่งไปกว่านั้น การที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในอีกไม่กีปีข้างหน้า ทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องออกมาเร่งรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณ เราในฐานะบริษัทจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะร่วมรณรงค์เรื่องดังกล่าว จึงได้เปิดตัวโครงการ TISCO Smart Retirement ขึ้น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้จัดการประกวดหนังสั้นระดับอุดมศึกษาเพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจเรื่องการวางแผนเกษียณ และในปีนี้ก็จะเดินหน้าจัดงานสัมมนา และกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านนี้อย่างเต็มที่ต่อไป” นายธีรนาถ กล่าว

        นอกเหนือจากกิจกรรมด้านการให้ความรู้ด้านการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณแล้ว บลจ.ทิสโก้ยังจะเปิดตัวแอปพลิเคชั่น My ​PVD My ​TISCO​ ให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายใต้การจัดการของบลจ.ทิสโก้สามารถตรวจสอบยอดเงินสะสมและเงินสมทบของตนเองผ่านทางแอปพลิเคชั่นดังกล่าว โดยสามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่ต้นปี 2561เป็นต้นไป

 

Political News